| 1. Chuẩn bị: - Bài giảng điện tử - Mỗi trẻ 1 rổ có: 3 bông hoa cúc, 3 bông hoa hồng, 3 bông hoa sen. - Một số đồ chơi được sắp xếp theo quy tắc bày xung quanh lớp. 2. Hoạt động: *HĐ1: Ôn cách sắp xếp xen kẽ của 2 đối tượng1-1. - Cho trẻ đọc bài thơ: "Hoa quanh lăng Bác" - Trò chuyện: + Ở lăng Bác trồng những loại hoa gì? + Trồng hoa ở lăng Bác để làm gì? + Giáo dục trẻ chăm sóc, bảo vệ cây hoa, cây xanh. - Chia trẻ làm 3 tổ các tổ thi dua nhauxemtổnào trồng được những hàng cây đẹp đúng với yêu cầu : Khi trồng, trồng xen kẽ 1cây cao-1 cây thấp - Cho cả lớp kiểm tra kết quả trồng cây củacác tổ. - Cho trẻ đi lấy rổ đồ dùng *HĐ2: Sắp xếp 3 đối tượng theo quy tắc xen kẽ 1-1-1. + Sắp xếp theo mẫu cho trước: - Cho trẻ quan sát mẫu. + Cô trồng những loại hoa gì? Có mấy loại hoa? (Cho trẻ đếm) + Các con có nhận xét gì về hàng hoa cô trồng? + Các con nói lại xem cô sắp xếp như thế nào? - Cho trẻ xếp sau đó cô cho cả lớp kiểm tra lại cách sắp xếp. + Các con đã trồng hàng hoa giống như của cô chưa? - Các con đã trồng hàng hoa ntn? - Trẻ nhắc lại cách sắp xếp: 1 bông hoa Hồng – 1 bông hoa cúc – 1 hoa sen ….. - Các con vừa trồng những bông hoa xen kẽ nhau theo quy tắc 1-1-1. - Cô giới thiệu: cách sắp xếp được lặp đi lặp lại theo 1 trật tự nhất định gọi là sắp xếp theo quy tắc. - Cô hỏi trẻ: sắp xếp theo quy tắc là gì? + Trẻ tự nghĩ ra cách sắp xếp - Các con học rất giỏi cô có quả thưởng cho các con này các con hãy nhìn lên xem có những quả gì? - Có mấy loại quả? Cô xếp các loại quả ntn? - Các con có thích ăn quả không? Trước khi ăn các con phải làm gì? - Cô đã tặng quả cho các con rồi các con hãy suy nghĩ và sắp xếp sen kẽ 3 loại quả này theo quy tăc 1-1-1 nhé. + Bạn nào nói cách sắp xếp của mình (2 trẻ) + Ai có cách sắp xếp giống bạn? - Cô đưa ra nhận xét: Mỗi bạn đều có cách sắp xếp xen kẽ 3 loại quả này theo các cách khác nhau, nhưng chúng đều được sắp xếp lặp đi lặp lại theo 1 trật tự nhất định. Đó là sắp xếp theo qui tắc 1-1-1 đấy. - Trẻ cất lần lượt đồ chơi vào rổ theo yêu cầu của cô. + Phát hiện ra cách sắp xếp theo qui tắc: - Xung quanh lớp cô có các đồ dùng sắp xếp theo các quy luật khác nhau như quy luật sắp xếp của 2 đối tượng, của 3 đối tượng theo các quy tắc khác nhau (1-1-1, 1-1, 1-2.) bạn nào lên tìm giúp cô quy luật sắp xếp của 3 đối tượng theo quy tắc 1-1-1 nào. - Trẻ tìm các đối tượng trong lớp có cách sắp xếp theo qui tắc 1-1-1. (2 trẻ) - Cô và trẻ cùng kiểm tra. +Liên hệ thực tế: - Con đã nhìn thấy cách sắp xếp theo quy tắc ở đâu? - Cô giới thiệu 1 số cách sắp xếp theo quy tắc trong thực tế: đĩa đựng thức ăn, Thảm chải nhà, khăn tay, rèm cửa,.... *HĐ3: Luyện tập củng cố: +Trò chơi: “Thi tài”. - Cô chuẩn mời 2 đội lên chơi, trên bảng có của cô có các các đối tượng đựơc sắp xếp theo qui tắc 1-1-1 nhưng mỗi dãy còn thiếu đối tượng. Các bạn ở các đội sẽ quan sát và tìm đối tượng còn thiếu (Sai) để gắn cho đúng. Thời gian là 1 bản nhạc, nếu đội nào tìm và gắn đúng đội đó sẽ chiến thắng. - Dãy 1: Quả Táo - Dâu Tây - xoài - Quả táo - Xoài - ? - Quả táo - Dâu tây - ?-. - Dãy 2: Củ cải - Cà rốt - Rau cải - ? - Củ cà rốt - Rau cải - Củ cải - ? - Rau cải. - Dãy 3: Hoa Súng - Hoa Hồng - Cây - Hoa Súng - ? - ? - ? - ? - ?. - Cô và trẻ cùng nhận xét về kết quả của các đội. + Trò chơi: “Bé nhanh trí” - Các bạn sẽ lên tìm và sắp xếp cho đúng theo quy luật |