BÀI TUYÊN TRUYỀN
XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN HỌC SINH TÍCH CỰC
Đọc bài
Lưu
- Kính thưa quý phụ huynh
Đối với trẻ mầm non thì “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”
Chính vì vậy việc xây dựng “Trường học thân thiện” là trường học hội tụ đủ các yếu tố: cảnh quan môi trường xanh – sạch, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ nhà giáo, đối tượng học tập là học sinh. Như chúng ta đã biết trường học thân thiện gắn bó chặt chẽ với việc phát huy tính tích cực của học sinh. Trong môi trường phát triển toàn diện đó, học sinh học tập hứng thú, chủ động tìm hiểu kiến thức dưới sự dìu dắt của cô giáo, rèn luyện kỹ năng và phương pháp học tập, trong đó những yếu tố hết sức quan trọng là khả năng tự tìm hiểu, khám phá, sáng tạo.
- Trường học thân thiện là trường học có môi trường sống lành mạnh, an toàn, tránh được những bất trắc, nguy hiểm đe dọa học sinh.
- Trường học thân thiện là trường học có cơ sở vật chất đáp ứng điều kiện, yêu cầu như môi trường cảnh quan xanh – sạch – đẹp, sân chơi phong phú nội dung v.v…
- Trường học thân thiện là trường xây dựng thái độ và giáo dục hành vi ứng xử tôn trọng bình đẳng giữa cô và học sinh. Trường học thân thiện phải chú trọng giáo dục kỹ năng sống, giáo dục cho học sinh biết rèn luyện thân thể, biết tự bảo vệ sức khỏe, biết sống khỏe mạnh, an toàn.
- Trường học thân thiện là nơi huy động có hiệu quả sự tham gia của học sinh, cô giáo, cha mẹ học sinh, của chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các đơn vị kinh tế và nhân dân địa phương nơi trường đóng cùng đồng lòng, đồng sức xây dựng nhà trường.
Để xây dựng trường học thân thiện chúng ta cần làm tốt những công việc như:
- Đảm bảo trường lớp xanh - sạch - đẹp, an toàn:
+ Xanh: Trồng cây xanh, cây bóng mát trong khuôn viên nhà trường; chọn các loại cây có tán lá, thân cây không có gai; trồng những luống hoa đẹp xen kẻ cây xanh…
-
+ Sạch: Có dụng cụ đựng rác, không vứt rác bừa bãi; nước thải sinh hoạt không bị ứ đọng, ô nhiễm, ruồi muỗi; nước uống, các bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; Nhà vệ sinh sạch sẽ, có bảng phân chia nam, nữ; thiết bị đồ dùng học tập, đồ chơi, bàn ghế…phải thường xuyên quét dọn, lau chùi hằng ngày.
- + Đẹp: Cảnh quan hài hòa, trang hoàng cổng, sân trường thẩm mỹ; Trang trí lớp đẹp; có cây xanh, thảm cỏ, bồn hoa phù hợp; Đồ chơi được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, vừa tầm mắt đối với trẻ, dễ cất, dễ lấy, dễ tìm.
-
+ An toàn: Đảm bảo an toàn cho trẻ về mọi mặt thể chất cũng như tinh thần, vệ sinh an toàn thực phẩm; an toàn giao thông
- Tích cực vận động học sinh đến trường, tăng cường hoạt động ngoài giờ để tạo hứng thú, vui chơi cho học sinh. Đặc biệt cần chú trọng đến mô hình phát triển vận động cho trẻ. Quan tâm, gần gũi, chia sẻ với học sinh.
- Tích cực cho trẻ đi tham quan các danh lam thắng cảnh, các di tích lịch sử ở địa phương...
* Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh:
- Tăng cường giáo dục kỹ năng sống, giáo dục đạo đức lối sống, giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ; giáo dục trẻ sinh kỹ năng giao tiếp với người lớn, thầy cô, bạn bè, với mọi người trong đời sống hàng ngày thông qua các hoạt động hằng ngày.
- Rèn luyện ý thức kỷ luật cho trẻ: vứt rác đúng nơi quy định, hạn chế nói chuyện khi ăn, cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy đinh, nhận biết và sử dụng đồ dùng cá nhân của mình…
- Tổ chức các hoạt động vui chơi nhằm tạo không khí cho trẻ chủ động khám phá, tìm hiểu và bày tỏ ý kiến của mình.
- Tổ chức tốt hoạt động lễ, hội trong nhà trường nhằm giúp học sinh hình thành các kỹ năng sống trong sinh hoạt, học tập. Đảm bảo an toàn giao thông và các kỹ năng thực hiện an toàn giao thông; kỹ năng tự bảo vệ,
* Tổ chức các hoạt động vui tươi lành mạnh
- Tổ chức các hoạt động mang tính giáo dục cao. Quan tâm đến việc ca múa hát sân trường, các trò chơi dân gian, hát dân ca và các loại hình sinh hoạt văn hóa dân gian khác vào trường học một cách bền vững tạo không khí vui tươi, hào hứng cho học sinh như “ Ngày hội đến trường”, “ Vui hội trăng rằm”; “Lễ hội mừng xuân”, Trải nghiệm gói bánh chưng….
Một môi trường giáo dục thân thiện, an toàn có ý nghĩa to lớn đối với trẻ không chỉ mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo mà còn giúp trẻ phát triển một cách toàn diện!